Xăm môi làm đẹp, cô gái 27 tuổi bị nhiễm trùng, sưng phù và đau nhức

Một tuần sau xăm, môi chị T. (27 tuổi, ngụ Đồng Nai) bị biến chứng nổi mụn mủ, sưng to gây đau nhức.

Các bác sĩ Khoa Thẩm mỹ da - bệnh viện Da Liễu TP.HCM vừa tiếp nhận 1 trường hợp tai biến nhiễm trùng nặng, viêm lở, chảy mủ do xăm môi và sốt đến mức phải nhập viện để điều trị.

Chị T. (27 tuổi, ngụ Đồng Nai) đến khám tại khoa Thẩm mỹ da – bệnh viện Da Liễu TP.HCM trong tình trạng môi trên sưng to, chảy mủ, môi dưới đóng vảy, bong tróc, gây đau nhức kèm sốt. Tình trạng tai biến nặng nên các bác sĩ đã chỉ định bệnh nhân nhập viện điều trị.

Chị T. cho biết, trước đó 2 tuần chị xăm môi ở một viện thẩm mỹ tại địa phương với giá 2 triệu đồng. Sau 1 tuần, môi xuất hiện nhiều nốt mụn mủ sưng to, gây đau nhức kèm sốt. Bệnh nhân đến phòng khám đa khoa gần đó để khám, được chẩn đoán nhiễm trùng sau xăm và kê thuốc kháng sinh nhưng tình trạng không đỡ, ngược lại môi càng sưng to hơn kèm chảy mủ.

Bác sĩ cho biết, quá trình điều trị cho chị T. sẽ mất nhiều thời gian. Ảnh: Vietnamnet

Bác sĩ CKII Võ Thị Đoan Phượng - Trưởng khoa Lâm sàng 1, bệnh viện Da liễu, người điều trị cho chị T. chia sẻ, bệnh nhân được điều trị bằng thuốc kháng sinh, kháng viêm.

“Tuy nhiên, chị T. sẽ mất nhiều thời gian để điều trị và phải chịu những đau đớn nhất định. Ngoài ra, tình trạng viêm da tiếp xúc dị ứng sau xăm có thể kéo dài hàng năm và có thể bị tái phát nhiều lần do những chất xăm đã vào trong môi nên không thể lấy ra được”, bác sĩ Đoan Phượng thông tin.

Thời điểm cuối năm, gần Tết Nguyên đán, nhu cầu làm đẹp của người dân tăng cao kéo theo nhiều trường hợp tai biến do làm đẹp tại các cơ sở kém chất lượng, trong đó tai biến xăm chiếm tỷ lệ cao

Có thời điểm 1 ngày, bệnh viện tiếp nhận 5-6 bệnh nhân tai biến sau xăm môi, chân mày và không phải ca nào cũng có thể điều trị trở về như ban đầu.

Theo Th.S, bác sĩ Nguyễn Duy Quân - khoa Thẩm mỹ da, bệnh viện Da Liễu TP.HCM, tai biến của chị T. có thể do dị ứng với mực xăm.

Mực xăm màu đỏ thường dùng có tỷ lệ dị ứng cao. Ngoài ra, bệnh nhân này còn nhiễm trùng nặng nên môi càng sưng, chảy nhiều dịch mủ. Tình trạng đó có thể là hậu quả của kỹ thuật xăm môi không đảm bảo điều kiện vô trùng, chăm sóc và xử trí sau đó không thích hợp.

Xăm là một thủ thuật xâm lấn, vì vậy, để đảm bảo an toàn chị em cần lưu ý khả năng dị ứng với mực xăm màu đỏ. Khi quyết định xăm, hãy đến các cơ sở uy tín, đảm bảo các trang thiết bị và quy trình an toàn.

Bác sĩ Quân cũng khuyến cáo, khi có bất thường xảy ra, bệnh nhân hãy đến khám ngay tại các bệnh viện có chuyên khoa da liễu, thẩm mỹ để được điều trị kịp thời, tránh những xử lý sai dẫn đến các tổn thương nặng nề hơn, khó hồi phục.