Xôn xao văn bản khuyến khích học sinh lớp 2 trang bị tài liệu gần 300 trang của sở GD&ĐT Thái Nguyên, Hòa Bình

Gần đây, dư luận xôn xao về văn bản của sở Giáo dục và Đào tạo 2 tỉnh Thái Nguyên, Hòa Bình yêu cầu các trường trang bị tài liệu “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” cho học sinh từ lớp 2 trở lên.

Khuyến khích trang bị mỗi em 1 cuốn

Theo đó, Công văn số 2456/SGD&ĐT-CTTT của sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Hòa Bình ngày 21/9/2021 do Phó Giám đốc Nguyễn Đức Lương ký gửi tới các đơn vị trực thuộc về việc “Triển khai, trang bị tài liệu Hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường”.

Đính kèm Công văn này, trên cổng thông tin điện tử của Sở còn có một số tài liệu về căn cứ triển khai Công văn, nội dung tóm tắt về cuốn sách và Phiếu đăng ký tài liệu hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường” có đơn giá là 85.000 đồng/cuốn.

hieuunganhcom61b0178e75497

hieuunganhcom61b019c684ed9 

Ảnh chụp màn hình về tài liệu đính kèm Công văn 2456 trên cổng thông tin điện tử sở Giáo dục và Đào tạo Hòa Bình.

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên cũng có Công văn số 2179/SGDĐT-CTTT-PC do Phó Giám đốc Nguyễn Đức Thịnh ký với nội dung tương tự vào ngày 29/9/2021 gửi các đơn vị trực thuộc.

hieuunganhcom61b017cec869b

Văn bản của sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên.

Cụ thể, văn bản của 2 sở này đều có nội dung “yêu cầu các đơn vị, trường học thực hiện một số nội dung”, trong đó, đáng chú ý là “mục 2. Trang bị tài liệu Hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” từ lớp 2 cho đến lớp 12. Đối với giáo viên: mỗi trường tiểu học, THCS, TH&THCS, THPT, phổ thông DTNT, TTGDTX, TTGDNN-TTGDTX trang bị cho mỗi giáo viên giảng dạy môn Đạo đức, Giáo dục công dân 1 cuốn. Đối với học sinh, sinh viên, học viên: Khuyến khích các em học sinh trang bị mỗi em 01 cuốn để sử dụng trong học tập và tìm hiểu”.

hieuunganhcom61b017e18c44a

Văn bản của sở GD&ĐT tỉnh Hòa Bình.

Cuốn sách hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” do nhóm tác giả Nguyễn Xuân Hà, Vũ Thị Thanh Tâm, Nguyễn Thị Trang, Ngô Thị Hà biên soạn, chủ biên là tác giả Nguyễn Xuân Hà.

Cuốn sách được in với số lượng 10.000 cuốn, khổ giấy 17x24 cm, gồm 276 trang do nhà xuất bản Đại học Quốc gia Hà Nội xuất bản và giá in trên sách là 85.000 đồng/cuốn.

Cuốn sách này có hơn 1.000 câu hỏi liên quan đến 3 vấn đề: Lịch sử Việt Nam từ năm 1930 đến nay; Nội dung và giá trị tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Tìm hiểu biển, đảo Việt Nam và Hồ Chí Minh với biển, đảo Việt Nam.

Phóng viên đã liên hệ với một số trường ở Thái Nguyên. Đại diện trường tiểu học Yên Ninh (huyện Phú Lương, Thái Nguyên) cho biết, đã đăng ký số lượng tài liệu hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” để trang bị cho giáo viên. Phía trường tiểu học Dương Tự Minh (huyện Phú Lương, Thái Nguyên), một vị đại diện cũng xác nhận đã hoàn thành việc đăng ký trang bị tài liệu này cho các giáo viên giảng dạy bộ môn Đạo đức trong nhà trường..

Tại Công văn của 2 sở ghi rõ căn cứ để triển khai ban hành tài liệu Hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh” vào trường học là thực hiện Quyết định số 2805/QĐ-BGDĐT ngày 7/9/2021 của bộ GD&ĐT.

Theo Quyết định 2805, bộ GD&ĐT đã cho phép ban hành tài liệu Hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”. Bộ tài liệu để phục vụ mục đích tuyên truyền và đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong học sinh, sinh viên nói riêng và thế hệ trẻ nói chung.

Tuy nhiên, Quyết định này cũng không chỉ đạo việc sử dụng tài liệu như thế nào, có được phát miễn phí hay các cơ sở giáo dục mua phát cho học sinh, hay người có nhu cầu mua phải tự bỏ tiền để mua?…

hieuunganhcom61b018063b099

Quyết định của bộ GD&ĐT do Thứ trưởng Ngô Thị Minh ký.

Trước đó, ngày 9/9/2021, công ty cổ phần Môi trường và Thiết bị giáo dục Việt Nam đã gửi công văn số 398/CV-VEEAE đến sở GD&ĐT các tỉnh “giới thiệu bộ tài liệu Hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Vận dụng máy móc

Trao đổi với PV, luật sư Nguyễn Cao Đạt (Giám đốc công ty Luật Nguyên Khang và Cộng sự) phân tích: Theo Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh tại điều 5 có nêu rõ:

“5- Tiếp tục chỉ đạo biên soạn chương trình, giáo trình về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh để giảng dạy trong hệ thống giáo dục quốc dân và các học viện, trường chính trị, trường đào tạo, bồi dưỡng cán bộ các cấp, bảo đảm phù hợp với từng cấp học, bậc học và với yêu cầu giáo dục, đào tạo.

Đối với học sinh phổ thông, dạy nghề, trung học chuyên nghiệp, học tập về đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với giáo dục công dân, đạo đức nghề nghiệp. Đối với học sinh đại học, cao đẳng, có các bài giảng, chuyên đề về tư tưởng Hồ Chí Minh. Đối với học sinh đại học chuyên ngành lý luận chính trị, học viên trường chính trị, đoàn thể và lực lượng vũ trang cần xây dựng hệ thống các bài giảng, chuyên đề học tập tư tưởng Hồ Chí Minh.”

Và tại Khoản 2, Điều 30 Luật Giáo dục 2019, yêu cầu về nội dung, phương pháp giáo dục phổ thông quy định:

“2. Yêu cầu về nội dung giáo dục phổ thông ở các cấp học được quy định như sau:

a) Giáo dục tiểu học phải bảo đảm cho học sinh nền tảng phát triển toàn diện về thể chất, tình cảm, kỹ năng xã hội; có hiểu biết đơn giản, cần thiết về tự nhiên, xã hội và con người; có nhận thức đạo đức xã hội; có kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán; có thói quen rèn luyện thân thể, giữ gìn vệ sinh; có hiểu biết ban đầu về hát, múa, âm nhạc, mỹ thuật;”

Như vậy, trên tinh thần nội dung các quy định trên cũng đã nêu rõ, mục tiêu giáo dục tiểu học, giáo dục phổ thông phải phù hợp với độ tuổi, thể chất, tâm sinh lý của trẻ. Đối với giáo dục tiểu học, là độ tuổi trẻ mới tiếp cận với chữ viết và chương trình học, nhà trường là môi trường để trẻ học tập, vui chơi, trang bị các kỹ năng cơ bản về nghe, nói, đọc, viết và tính toán,…

Trang bị bộ tài liệu Hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, tác phong Hồ Chí Minh” dày gần 300 trang với 1.077 câu hỏi là quá sức với học sinh phổ thông, gây sức ép đối với nhận thức của trẻ.

Việc các sở giáo dục các tỉnh gửi công văn tới các đơn vị trực thuộc về việc “Triển khai, trang bị tài liệu Hỏi đáp “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trong nhà trường” là áp dụng máy móc tư tưởng chỉ đạo của chỉ thị 05-CT/TW của Bộ Chính trị về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, vấn đề này vi phạm quy định của Luật Giáo dục về công tác giáo dục phổ thông, đồng thời thể hiện sự lơ là, thiếu quan tâm đến việc giáo dục học sinh tại trường học.

Để rộng đường dư luận, phóng viên đã liên hệ với lãnh đạo sở GD&ĐT tỉnh Thái Nguyên và Hòa Bình, nhưng đến thời điểm hiện tại đều không nhận được phản hồi.

Chúng tôi sẽ tiếp tục phản ánh trong bài viết tiếp theo.

Thu Trang - Tuệ Linh