Xử lý ra sao cô gái đốt xe phóng hoả khiến 6 người thương vong ở Hà Nội?

Luật sư cho rằng, hành vi đốt xe do mâu thuẫn thù hằn cá nhân thì nghi phạm Trần Thị Thanh Hải có thể sẽ bị xử lý hình sự về nhiều tội danh, trong đó có Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản và Giết người.

Phòng Cảnh sát hình sự Công an Tp.Hà Nội đang phối hợp với Công an quận Nam Từ Liêm điều tra vụ phóng hỏa đốt xe khiến 1 người chết, 5 người bị thương xảy ra vào tối 31/3 tại phường Phú Đô.

Nghi phạm của vụ phóng hỏa được xác định là Trần Thị Thanh Hải (SN 1993) trú tại xã Minh Thuận, huyện Vụ Bản, tỉnh Nam Định, hiện là công nhân ở Hà Nội.

dot xe

Nghi phạm Trần Thị Thanh Hải.

Tại cơ quan điều tra, ban đầu Hải khai bản thân mình có thai nhưng không được gia đình bạn trai ủng hộ, dẫn đến mâu thuẫn và trả thù bằng cách đốt xe máy của người nhà gia đình bạn trai. Tuy nhiên, qua kiểm tra, cơ quan điều tra xác định nghi phạm không có thai như lời khai ban đầu.

Trước đó, sau khi vụ cháy xảy ra, Công an đã trích xuất camera an ninh tại căn nhà 5 tầng sử dụng cho thuê trọ phát hiện một phụ nữ đã cố ý phóng hỏa đốt chiếc xe máy khiến lửa cháy lan. Khu vực xảy cháy tại nơi để xe ở tầng 1, thuộc nhà cao tầng, kết cấu bê tông, cốt thép, diện tích mặt sàn khoảng 170 m2.

Hậu quả vụ cháy khiến 1 cô gái tử vong, 5 người bị thương, trong đó có 4 trẻ em...

Hiện, Công an vẫn đang tiếp tục đấu tranh, lấy lời khai của nghi phạm để làm rõ nguyên nhân, xử lý theo quy định của pháp luật.

Nêu quan điểm về vụ việc, Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín (Đoàn Luật sư Tp.Hà Nội) cho rằng: Có thể nhận thấy rằng đây là vụ hỏa hoạn nghiêm trọng khiến 1 người chết, nhiều người bị thương và gây thiệt hại nghiêm trọng về tài sản. Hành vi phóng hỏa của cô gái là đặc biệt nghiêm trọng, xâm hại đến nhiều khách thể mà pháp luật bảo vệ trong đó có tính mạng, sức khỏe con người và quyền sở hữu hợp pháp tài sản của công dân.

ls phan ke hien 1

Luật sư Phan Kế Hiền – Giám đốc Công ty Luật Bảo Tín.

“Theo thông tin ban đầu, cô gái này sinh năm 1993, đã đủ tuổi nhận thức được hành vi phạm tội của mình và hành vi đốt xe là do mâu thuẫn thù hằn cá nhân thì cô gái này có thể sẽ bị xử lý hình sự về nhiều tội danh, trong đó có Tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản”, Luật sư Hiền cho hay.

Theo phân tích của Luật sư, với những chứng cứ khách quan thể hiện hành vi đốt xe máy tại tầng một của khu nhà trọ, mức độ nhận thức điều khiển hành vi của người thực hiện hành vi và hậu quả thiệt hại về tài sản đã gây ra thì Cơ quan điều tra có thể sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội hủy hoại hoặc cố ý làm hư hỏng tài sản theo Điều 178 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Tùy thuộc vào mức độ thiệt hại tài sản và một số tình tiết khác mà người phụ nữ này có thể phải đối mặt với những khung hình phạt khác nhau, trường hợp thiệt hại tài sản từ 500.000.000 đồng trở lên thì cô gái này sẽ phải đối mặt với khung hình phạt cao nhất là phạt tù từ 10 năm đến 20 năm theo quy định tại khoản 4, Điều 178 Bộ luật Hình sự và có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng.

Luật sư Hiền nói tiếp: Trong vụ án này, thiệt hại không chỉ là tài sản mà còn thiệt hại đến tính mạng, sức khỏe của nhiều người. Trong trường hợp có căn cứ cho thấy người phụ nữ này nhận thức được hành vi của mình có thể dẫn đến chết người nhưng đã mong muốn hoặc bỏ mặc hậu quả chết người xảy ra, biết hành vi có thể dẫn đến nguy hiểm tính mạng người khác nhưng vẫn cố ý thực hiện hành vi hủy hoại tài sản dẫn đến hậu quả chết người thì có thể xử lý hình sự về tội giết người theo Điều 123 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017 với mức hình phạt cao nhất có thể lên đến tù chung thân hoặc tử hình.

Vị Luật sư phân tích: Trường hợp kết quả điều tra cho thấy người phụ nữ này không nhận thức được là hành vi của mình có thể dẫn đến chết người, không có mục đích giết người, sự việc thiệt hại về tính mạng, sức khoẻ của người khác nằm ngoài ý thức chủ quan thì người phụ nữ này sẽ bị xử lý hình sự về Tội vô ý làm chết người theo quy định tại Điều 128 BLHS với khung hình phạt làm chết 01 người có thể lên đến 05 năm tù.

Bên cạnh đó, hành vi phóng hỏa đốt xe máy của cô gái đã làm cháy nhà và khiến cho nhiều người bị thương thì có thể sẽ bị xử lý về Tội cố ý gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác theo Điều 134 BLHS năm 2015, sửa đổi bổ sung năm 2017.

Hành vi của cô gái đã làm nguy hại sức khỏe cho 05 người, trong đó có 04 trẻ em (đổi với người dưới 16 tuổi) là đặc biệt nghiêm trọng. Do đó, để biết được khung hình phạt cụ thể đối với tội danh này thì Cơ quan CSĐT cần phải đưa các nạn nhân đi giám định tỷ lệ thương tích xem tổng thương tích là bao nhiêu % để định khung hình phạt theo các khoản của điều 134 BLHS. Cũng tại điều 134 trên thì cũng có thể xem xét với hành vi cố ý gây thương tích gây hậu quả chết người (điểm a, khoản 4, Điều 134 với khung hình phạt từ 7 đến 14 năm tù).

“Có thể thấy, hậu quả từ hành vi của cô gái đốt xe máy gây cháy nhà và hậu quả cho nhiều người là hành vi rất nghiêm trọng. Vì vậy, cần chờ kết quả từ việc điều tra, xác minh làm rõ hành vi và mục đích phạm tội của đối tượng tư phía Cơ quan cảnh sát điều tra có thẩm quyền để đưa ra mức hình phạt thích đáng (đúng người, đúng tội) theo đúng quy định của pháp luât”, Luật sư Hiền cho hay.