Xuất hiện nạn quấy rối tình dục trên xe buýt, sở GTVT TP.HCM nói gì?

Sở GTVT TP.HCM đã xây dựng quy chế phối hợp với Công an TP.HCM để đảm bảo an ninh trật tự trên xe buýt.

Theo Pháp Luật TP.HCM, chiều ngày 21/3, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 và phục hồi kinh tế TP.HCM đã tổ chức họp báo định kỳ cung cấp thông tin về tình hình dịch trên địa bàn.

Phát biểu tại buổi họp báo, ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, sở GTVT TP.HCM cho biết trong thời gian qua, sở nhận được một số phản ánh của hành khách, cơ quan báo chí và mạng xã hội về tình trạng quấy rối tình dục trên xe buýt.

Về vấn đề này, ông Hải thông tin, sở GTVT đã xây dựng quy chế phối hợp với Công an TP.HCM để đảm bảo an ninh trật tự trên xe buýt. Bên cạnh đó, Trung tâm Quản lý giao thông công cộng TP.HCM cũng đã gửi dữ liệu về hình ảnh camera cho lực lượng công an để lập chuyên án điều tra.

xuat hien nan quay roi tinh duc tren xe buyt so gtvt tphcm noi gi

Ông Đỗ Ngọc Hải, Trưởng phòng Quản lý Vận tải đường bộ, sở GTVT TP.HCM. Ảnh: Pháp Luật TP.HCM

Theo ông Hải, công tác phòng chống quấy rối tình dục, đảm bảo an ninh trật tự hiện đang được Trung tâm làm thường xuyên, liên tục. Các hình thức được áp dụng là truyền thông đến du khách, nhân viên phục vụ, tài xế, giám sát bằng camera và phối hợp các cơ quan quản lý.

Các nhà chờ, bảng quảng cáo tại các bến xe có camera giám sát để đảm bảo an toàn cho hành khách. Ngoài ra, 1.784/2.000 xe buýt tại TP.HCM có gắn camera và 100% xe được trang bị GPS. Mỗi xe có 4 chiếc camera được gắn ở các vị trí gồm đầu xe để theo dõi hành trình, quay trực tiếp vào lái xe và ở trong xe để giám sát an ninh và nhân viên (2 camera).

Tri Thức Trực Tuyến thông tin thêm, các tài xế và tiếp viên cũng được tập huấn nghiệp vụ xử lý trong trường hợp có hành khách phản ánh.

Ông Hải nhận định một khó khăn khi xử lý thực trang quấy rối tình dục trên xe buýt là nhiều hành khách còn e ngại, rụt rè trong tố giác tội phạm. Cơ quan chức năng khuyến khích người dân tố giác ngay khi xảy ra sự việc để tiếp viên, tài xế và hành khách phối hợp xử lý.

Trong trường hợp gặp vấn đề về an ninh như bị quấy rối, móc túi trên xe buýt, người dân có thể liên hệ Tổng đài 1022 hoặc số điện thoại 0981.960.202 để trình báo.