Xuất hiện thông tin giả mạo phát ngôn chỉ đạo chống dịch COVID-19 của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam

Không ít tài khoản cá nhân trên mạng xã hội chia sẻ, phát tán nội dung thông tin được cho là phát ngôn của Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam về công tác phòng, chống dịch COVID-19 và nội dung trên là giả mạo.

Trung tâm Xử lý Tin giả Việt Nam (VAFC) cho biết, đã phát hiện nhiều tài khoản Facebook cá nhân chia sẻ, phát tán nội dung thông tin được cho là phát ngôn của Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam về công tác phòng chống dịch COVID-19.

Cụ thể, bài viết giả mạo này có nội dung: "Bắt đầu từ hôm nay, chúng ta sẽ: Xem tất cả bạn bè, người thân, người ta phải tiếp xúc, như là người nhiễm dịch. Có như thế chúng ta mới quyết liệt chống dịch được. Chúng ta đừng sợ mất lòng nhau! …"

2-1628236152.jpeg
Ảnh chụp màn hình. Ảnh: VAFC

Bài viết có nội dung này đã xuất hiện từ cuối tháng 3/2020, giai đoạn dịch bệnh COVID-19 bắt đầu xuất hiện lần đầu tiên và đang diễn biến phức tạp tại Việt Nam, khi các cấp ngành, địa phương đang quyết liệt phòng, chống dịch.

Những bài viết mạo danh này rất nhanh chóng thu hút và nhận được nhiều lượt bình luận, chia sẻ khiến người xem ban đầu lầm tưởng, cho rằng thông tin này là tích cực, hữu ích, góp phần cảnh báo cho người thân, bạn bè và người dùng mạng xã hội về sự nguy hiểm của dịch bệnh COVID-19 và có biện pháp phòng ngừa như thông tin đăng tải.

Tạp chí Tri thức trực tuyến thông tin, qua xác minh, VAFC khẳng định nội dung thông tin trên là giả mạo, xuyên tạc phát ngôn của Phó thủ tướng.

Trước đó vào tháng 5, sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội từng xử phạt vi phạm hành chính đối với 6 chủ tài khoản Facebook đã có hành vi cung cấp thông tin giả mạo, sai sự thật về ý kiến phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam trong công tác phòng, chống dịch COVID-19.

6 người này đã tự thiết lập trang thông tin điện tử cá nhân thông qua việc sử dụng mạng xã hội Facebook để đăng tải bài viết giả mạo phát biểu của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam.

Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội đã xử phạt mỗi cá nhân 12,5 triệu đồng và phải gỡ bỏ thông tin vi phạm.